siam fishing

สยามฟิชชิ่ง - ชุมชนนักตกปลา

วันพุธที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เหยื่อปลอมตกปลาช่อน

เหยื่อปลอมตกปลาช่อน

เหยื่อปลอมตกปลาช่อน

เหยื่อปลอมตกปลาช่อน
สิ่งที่อยากจะพูดถึงและถามกันมากสำหรับนักตกปลาที่เพิ่งเริ่มตีปลาช่อนด้วยเหยื่อปลอม คือ ตกปลาช่อนใช้เหยื่ออะไรดี
จากประสพการณ์ส่วนตัวถ้าจะให้ผมเลือกเหยื่อไปตีปลาช่อน ผมจะพิจารณาจาก 

1. ฤดูการณ์
2. สภาพหมาย

เหยื่อปลอมตกปลาช่อน
1.ฤดูการณ์   ท่านสังเกตไหมครับว่า เหยื่อต่างๆที่ใช้ในท้องตลาด จะใช้ได้ผลเป็นช่วงฤดู ยกตัวอย่างคือเหยื่อประเภทกบปลอมต่างๆ บางเดือนกัดดีใจหาย พอต่อไปอีก 1-2 เดือน เงียบกริบ เป็นเพราะอะไร ผมมีเทคนิคส่วนตัวในการเลือกเหยื่อดังนี้ครับ
 1.1 ช่วงหน้าร้อน คือเริ่มจากปลายหนาว มาจนถึงหน้าร้อน ประมาณเดือน ก.พ.-เม.ย.ปลาจะเริ่มล่าเหยื่อจัด เพราะการพักตัว กินน้อยเคลื่อนที่น้อยในหน้าหนาว ปลาจะหิวมาก กัดทุกอย่างที่ผ่านหน้า ดุดัน รุนแรง ผมชอบตีปลาช่อนในฤดูร้อนครับกัดมันมาก ฉนั้นเหยื่อที่ใช้ สำหรับช่อนฤดูนี้สามารถใช้ได้ทุกชนิด กบกระโดดทั้งตบน้ำดัง ไม่ดัง หยดน้ำ กบยาง กระดี่เหล็ก หนอนยาง ปลัีกดำตื้น ดำลึก ฯลฯ

เหยื่อปลอมตกปลาช่อน

เหยื่อปลอมตกปลาช่อน

ฤดูฝน คือช่วงเข้าหน้าฝน ปลาช่อนจะคึกคัก พร้อมเตรียมตัวผสมพันธุ์ จะไวต่อสิ่งแวดล้อมรอบตัว ระวังภัย อยู่ตลอดเวลา ฉนั้นตีปลาช่อนฤดูนี้ ต้องเข้าหมายเงียบๆ เดินตีห่างๆฝั่ง เหยื่อกบกระโดดประเภทที่มีเสียงตบน้ำดัง สาดน้ำแรงๆ ปลาจะไม่ค่อยกัด ส่วนมากจะตกใจวิ่งหนีกบกระโดดของเรา หรือแอบซุ่มดูเฉยๆ ไม่ยอมเข้ามากัดเหยื่อ ผมจะเลือกใช้กบหยดน้ำ กบยาง เขียดบัว ลากมาเฉยๆ กบกระโดดที่มีเสียงเบา สาดน้ำฝอยๆเล็กๆเบาๆ  ส่วนเหยื่อดำน้ำ กระดี่หรือหนอนยางก็ยังใช้ได้ดี 



เหยื่อปลอมตกปลาช่อน

ปลายฝนต้นหนาว ช่วงเดือน ก.ย.- พ.ย  ช่วงนี้ปลาช่อนจะเริ่มสะสมอาหาร มีความตื่นตัวในการล่าเหยื่อสูง แต่จะไม่ค่อยว่ายน้ำหาเหยื่อเพื่อประหยัดพลังงานในตัวเอง แต่จะพุ่งเข้าใส่เหยื่อ ทันทีที่เหยื่ออยู่ในระยะหรือผ่านหน้า เป็นอีกช่วงที่ตกปลาช่อนได้สนุก ฉนั้นเหยื่อที่ผมเลือกจะเป็นกบกระโดดที่ตบน้ำเสียงดังสาดน้ำสูงๆ กบคิ้ว ลากเร็วๆ เป็นต้น ส่วนเหยื่ออื่นๆ หนอนยาง กระดี่ ยังใช้ได้ผลดี แต่อย่าลืมเรื่องอุณหภูมิน้ำ นะครับถ้าเช้าๆน้ำเย็นมากปลาจะไม่ค่อยกัดเหยื่อ รอสายๆน้ำอุ่นขึ้น ปลาถึงจะเริ่มกัด



เหยื่อปลอมตกปลาช่อน
ฤดูหนาว ช่วงเดือน พ.ย.- ม.ค. ช่วงนี้น้ำเย็นจัด ปลาจะนอนนิ่งๆ ไม่ค่อยขยับตัว เพื่อประหยัดพลังงาน จะกัดเหยื่อยากมากทำให้นักตกปลาบางท่านถอดใจ เกลียดหน้าหนาวไปเลยทีเดียว ฉนั้น ในเหยื่อผิวน้ำ ผมจะเลือกกบกระโดดที่ลากช้าๆได้ กวักน้ำเบาๆพอข้ามหัว ถ้าลากเร็วๆปลาจะไม่สนใจ เพราะปลาต้องใช้พลังงานมากในการไล่เหยื่อ ตีเหยื่อเข้าไปบริเวณที่คิดว่าปลาซุ่มตัวอยู่ และน้ำตื้นๆ หน้าหนาวปลาจะไม่ค่อยอยู่ในน้ำลึกมากๆ ด้วยเหตุผลที่ว่า ปลาช่อนต้อง ขึ้นมาจิบน้ำหายใจตลอดเวลา  การอยู่น้ำลึกต้องเสียพลังงานมากในการขึ้นหายใจ และในฤดูนี้สำหรับผม หนอนยาง ปลายาง กระดี่ สปินเนอร์เบท จะเป็นพระเอกในใจผม มากกว่ากบกระโดด เคาะพื้นช้าๆ ผ่านหน้าเป็นกัดครับ

เหยื่อปลอมตกปลาช่อน
สถาพหมาย  อันนี้หาข้อมูลได้ทั่วๆไปครับ ในส่วนตัวเอาง่ายๆครับ หมายโล่งน้ำลึกเกิน1เมตร เช่นบ่อขุดหน้าดิน ห้วยลึกๆ ผมใช้หนอนยาง กระดี่ ปลายาง เหยื่อดำน้ำประเภทต่างๆ ถ้าจะีตีเหยื่อผิวน้ำ เช่นกบกระโดด  กบยาง  หยดน้ำฯลฯ ตีชิดขอบฝั่งเลย หรือตีเข้าฝั่งแล้วลากออก  หมายไม่รกมากตีกบกระโดด กบหยดน้ำ เดินหนอนยาง เป็นหลัก ติดการ์ดกันสวะหน่อยก็ดีครับ รกมากๆตีเหยื่อยาง เขียดบัว หรือเหยื่อฟองน้ำแบบของน้าจ่าศักดิ์(ขออภัยข้อยลืมชื่อเหยื่อเจ้า จ่าศักดิ์ อิอิ) ก็ได้ ส่วนน้ำตื้นกว่า1เมตร บ่องตง ข้อยตีกบกระโดดอย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 

Blogger news

Blogroll